สื่อสารองค์กร

“ระบบส่งไฟฟ้า” เส้นเลือดแห่งพลังงานไฟฟ้า สู่ความมั่งคงทางพลังงาน
โดย: JETPACK -
  • 234 เข้าชม
  • 12 มิถุนายน 2566

          คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2563 อนุมัติการให้ความช่วยเหลือทางการเงินสำหรับโครงการปรับปรุงระบบไฟฟ้าในเมืองย่างกุ้ง (เขต North Okkalapa และเขต North Dagon) (โครงการไฟฟ้าย่างกุ้ง) สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา (เมียนมา) ซึ่งสอดรับกับเป้าหมายเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย รวมถึงการสร้างบทบาทความเป็นผู้นำของประเทศไทยในภูมิภาคและเวทีโลก  

          เมืองย่างกุ้งเป็นเมืองเศรษฐกิจและเป็นแหล่งการค้าและการลงทุนที่สำคัญของเมียนมา ทำให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าในเขต North Okkalapa และ เขต North Dagon เพิ่มสูงขึ้นตามการขยายตัวของเศรษฐกิจ ในขณะที่ความต้องการใช้ไฟฟ้ามีมากกว่ากำลังในการผลิต การผลิตไฟฟ้าเพื่อจำหน่ายไปยังครัวเรือนและรองรับกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่าง ๆ ยังไม่เพียงพอและยังคงประสบปัญหาต่าง ๆ อาทิ แรงดันกระแสไฟฟ้าตก ขนาดของหม้อแปลงไฟฟ้าที่ใช้อยู่ในปัจจุบันยังไม่ได้มาตรฐาน รวมถึงอุปกรณ์ในการติดตั้งระบบการจ่ายไฟมีสภาพทรุดโทรมและไม่ได้มาตรฐาน ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงระบบไฟฟ้าในเขตพื้นที่ที่กล่าว

          โครงการไฟฟ้าย่างกุ้งมีวัตถุประสงค์ เพื่อปรับปรุงระบบไฟฟ้า ติดตั้งสายส่งและสายจำหน่ายในพื้นที่โครงการให้มีเสถียรภาพภาพมากขึ้น และเพียงพอต่อความต้องการของภาคเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม และครัวเรือนในเมืองย่างกุ้ง เพื่อให้สามารถรองรับการให้บริการด้านไฟฟ้าให้สอดรับกับความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มสูงตามการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเมืองย่างกุ้ง ซึ่งเป็นศูนย์กลางของกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่สำคัญของเมียนมา และช่วยส่งเสริมเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการลงทุนในเมืองย่างกุ้งให้เพิ่มสูงขึ้น 
สร้างงาน สร้างรายได้มากขึ้น ช่วยลดปัญหาการอพยพของแรงงานเมียนมาที่ต้องการเข้ามาหางานและทำงานในประเทศไทย รวมถึงช่วยเสริมสร้างบรรยากาศในการประกอบธุรกิจ เพื่อดึงดูดผู้ประกอบการไทยไปลงทุนในย่างกุ้ง ซึ่งมีค่าแรงต่ำช่วยลดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการไทยได้ และยังช่วยเสริมสร้างขีดความสามารถในการหาตลาดเป็นแหล่งลงทุนในแหล่งวัตถุดิบใหม่ 
ซึ่งจะเป็นผลประโยชน์ต่อผู้ประกอบการไทยอีกด้วย โครงการไฟฟ้าย่างกุ้งจึงมีความสอดคล้องและสนับสนุนยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขันให้บรรลุเป้าหมายได้เป็นอย่างดี

          โครงการที่กล่าวจะช่วยยกระดับความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ความเชื่อมโยงในภูมิภาคในระดับทวิภาคี สนับสนุนให้ประชาชนและนักลงทุนในพื้นที่โครงการได้ใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งภาครัฐและเอกชนได้รับผลประโยชน์ทางอ้อมจากพื้นที่โครงการที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจด้วย